Explorer of Life

Sunday, October 2, 2011

เรื่อง ‘แมว แมว’

ทั้งฝรั่งและไทยมีชื่อเรียกเป็นพิเศษสำหรับแมวแต่ละสี ซึ่งเป็นเรื่องที่สงสัยมานานมากและพอจะรู้เลาๆ แต่ก็ไม่ถ่องแท้ซะที วันนี้ลงมือหาข้อมูลดีกว่า

ก่อนอื่นค้นพบว่า สีของขนแมวนั้นเกิดจากการกลายพันธุ์ของโครโมโซม และถือว่าเป็น mutation ชนิดหนึ่ง แต่ทั้งนี้มันมีแพทเทิร์นของการกลายพันธุ์และสามารถจัดเป็นกลุ่มใหญ่ๆ ได้ ในที่นี้จะนำมาเล่าคร่าวๆ ตามความเข้าใจละกันนะคะ (ไม่ได้มีความรู้เรื่องแมวมากนัก) เท่าที่อ่านดูจากหลายเว็บไซท์ ถ้าแบ่งตามพันธุ์ แมวแบ่งออกได้เป็นสองกลุ่มใหญ่ๆ คือ แบบขนสั้น หรือ อบิสซิเนียน กับพวกขนยาว และในสองพันธุ์ใหญ่ๆ นี้ สามารถมีสีได้ตามกลุ่มที่จะพูดถึงนี้ได้ทั้งสองพันธุ์


เิริ่มที่แมวไทย (Siamese Cat) ก่อนดีกว่า
Photobucket

ลักษณะสีแบบแมวไทยที่เห็นนี่ ฝรั่งเรียก seal point (ซีลพ้อยท์) ตามตำนานแมวไทยโบราณน่าจะเป็น “แมววิเชียรมาศ” เรื่องลักษณะของแมวไทยนี่ ลืมไปนานแล้ว แต่เอามารื้อฟื้นความจำเป็นสิ่งที่ดีมาก “เมื่อปี พ.ศ. 2427 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ได้พระราชทานแมววิเชียรมาศคู่หนึ่งให้แก่ กงสุลอังกฤษชื่อนาย โอเวน กูลด์ (Owen Gould) แมวไทยคู่นี้ชนะการประกวดแมวที่ กรุงลอนดอน และทำให้ชาวอังกฤษนิยมเลี้ยงแมวไทยมากขึ้น ในที่สุดก็แพร่หลายไปทั่วโลก และแมววิเชียรมาศก็เป็นที่รู้จักในภาษาอังกฤษว่า "Siamese Cat" หรือแมวสยาม นับแต่สมัยกรุงธนบุรีเป็นต้นมา … แมวไทย (วิฬาร) ที่ยังเหลือให้พบเห็นในปัจจุบันนี้มี 6 ชนิดคือ วิเชียรมาศ สีสวาด ศุภลักษณ์ โกญจา ขาวมณี และแซมเสวตร” จาก วิกิพีเดียเรื่อง แมวไทย

Tabby Cat / แท้บบี้แคท แมวสองสี

Photobucket

คือพวกลายๆ แบบเสือ และจะมีลายเป็นตัว M อยู่ตรงหน้าผาก ที่เห็นอยู่บ่อยๆ มีสองแบบ แบบแรกคือ Classic (or 'Blotched') Tabby แบบตัวที่เห็นนี่  ตรงสีข้างมันจะมีลายเป็นวงๆ เรียกว่า bullseye pattern คลาสสิคแท้บบี้นี่ส่วนใหญ่ที่เห็นทั่วไปจะเห็นสองสี คือเทากับสีส้ม แต่ฝรั่งเรียกสีแดง red tabby.




ถ้าเป็นลายเสือ มีลายตัว M ตรงหน้าผากเหมือนกัน แต่ลายตรงสีข้างไม่เป็นวงๆ แต่เป็นลายก้างปลา อย่างตัวโตที่อยู่บนรั้ว จะเรียกว่า Mackerel Tabby / แมคเคอเรล แท้บบี้ หรือลายปลาทู ^^

จริงๆ พวกแท้บบี้นี่มีอีกสองแบบคือ "Ticked"/ ลายขีดๆ กับ "Spot" ลายจุด แต่ไม่เคยเห็นเลย ก็เลยไม่ได้เอามาอธิบายนะคะ

Photobucket

ถ้าแบบที่มีถุงเท้าสีขาวแบบนี้เรียก Mitted (มิทเท็ท)

Photobucket


มาถึงแมวสามสีบ้าง

Photobucket

แบบนี้เรียกว่า Tortoiseshell หรือ tortie (ลายกระ) คือมีสีดำอมส้มและมีสีขาวอยู่ตรงไหนตรงนึง


Photobucket

แบบที่
มีสามสี พื้นขาวเยอะๆ แล้วมีลายๆ สีประเป็นสีดำ กับ เหลืองอมส้ม เรียกว่า Calico / คาลิโค่

Photobucket


ส่วนแบบที่เป็นสีขาว แล้วมีวงสีแต้มๆ อย่างนี้เรียก Harlequin (ฮาร์ลิควิน) สีนี้ไม่จำกัดเฉพาะแมว คิดว่าม้า หรือ หมา สีแบบนี้ก็เรียกอย่างนี้ด้วย ขออภัยที่ภาพเป็นแบบนี้ ถ่ายไว้นานแล้วสมัยจับกล้องใหม่ๆ แล้วเจ้าตัวนี้ขี้อายมากๆๆๆ -- ลักษณะสีของเจ้าตัวนี้คล้ายแมวเก้าแต้มตามตำราไทย แต่คิดว่าสีที่แต้มคงต้องเป็นสีเดียวหรือเปล่าไม่แน่ใจ ข้อมูลในเน็ทไม่ค่อยชัดเจนค่ะ

จริงๆ แล้วชื่อเรียกสีและลายยังมีอีกนะคะ แต่ว่าไม่มีรูปถ่ายและดูจากในเน็ทก็ไม่ชัดเจนว่าสีแบบไหน เอาไว้เจอตัวจริง ได้ถ่ายชัดๆ แล้วจะค้นคว้ามาเล่าให้ฟังต่อค่ะ

แมวนี่ยังถือเป็นสัตว์ที่มีความศักดิ์สิทธิ์และอภินิหารในหลายๆ วัฒนธรรม ตั้งแต่อิยิปต์โบราณมา  อย่างวัฒนธรรมไทยกับชวาก็มีการแห่นางแมวขอฝน ญี่ปุ่นก็มีแมวนางกวัก (maneki neko) ส่วนฝรั่งก็มีความเชื่อเรื่อง แมวเก้าชีวิตเหมือนกัน

แต่ฝรั่งบางคนก็เชื่อโชคลางและคิดว่าแมวดำจะนำโชคร้ายมาให้  ตัวเองเคยมีรูมเมท เค้าเลี้ยงแมวดำชื่อ ปริ้นเซสเชียวนะ เพื่อนบ้านไม่ค่อยชอบหน้าเอาซะเลย โดยเฉพาะเพื่อนบ้านคนนึง ดูท่าทางจะเป็นคนครีโอล (Creole - คือเป็นคนผิวสีที่มีเชื้อสายฝรั่งเศส ส่วนมากจะอยู่แถวหลุยส์เซียน่า หรือไม่ก็คนที่มีเชื้อสายยุโรป หรือสเปน ที่เกิดในแถบหมู่เกาะเวสท์อินดิส หรือ อเมริกาที่เป็นเมืองขึ้นของสเปน)  พอผู้หญิงคนนี้เดินออกจากบ้าน แล้วเจ้าปริ้นเซสเดินผ่านหน้า เค้าวิ่งหนีขึ้นบ้านไปเลย ร้องลั่นบอกว่าวันนี้ออกจากบ้านไม่ได้แล้ว โมโหใหญ่ นอกจากนี้ในวันฮาโลวีน รูมเมทก็ต้องเก็บเจ้าปริ้นเซสไว้ในบ้าน เพราะถ้าไปเพ่นพ่านอาจตายหยั๋งเขียดได้ ซึ่งตรงข้ามกับตำราไทยของเราที่ว่า แมวดำปลอด หรือ นิลรัตน์นั้น เลี้ยงไว้แล้วเชื่อว่าจะมีความเจริญ มีทรัพย์ ปราศจากอันตราย

แหม ตอนจบรู้สึกว่าเข้าบรรยากาศใกล้วันฮาโลวีนพอดี ช่างเหมาะเหม็งอะไรเช่นนี้ สรุป วันนี้ก็หายสงสัยเรื่องนี้ซะที

Source:
- Cat - wikipedia
- Cat Coats Genetics - wikipedia
- Cat Colors FAQs - Common Colors
- แมวไทย - วิกิพีเดีย
- ทำไมต้องใช้แมวแห่ขอฝน

14 comments:

  1. เป็นเกร็ดความรู้ที่น่าสนใจครับ

    เอาแมวกลายพันธุ์มาฝากด้วยครับ

    ReplyDelete
  2. ฮืออออ ยิ่งเศร้ามากๆ เลยอ่ะ ไม่ชอบเลยความรู้สึกแบบนี้

    ReplyDelete
  3. แล้วจัสมินไม่อยู่แล้วเหรอ

    ReplyDelete
  4. แมวนี้ ต้องเข้าชมอย่างเดียวครับ

    ReplyDelete
  5. This is good krub. I did not know that there are cats with "M" sign on their foreheads. Looking at these pictures makes me want to play with them krub. Thank you for the research into (domestic) cats.

    ReplyDelete
  6. I was wondering about this for a while and your cat picture did conjure up my curiosity again.. And for what it's worth, I think the cat you photographed was a "harlequin" :)... Don't you think?

    Thank you for evoking my curiosity :)).

    ReplyDelete
  7. In fact since trying to read T.S. Elliot's "Old Possum's Book of Practical Cats" for the first time after I saw Cats the musical light years ago. Alas, I couldn't really make sense of it much then... but the bewilderment stayed with me all these years.^^

    ReplyDelete
  8. Ha ha.. you DO have to gain their trust first...cats are totally unlike dogs :)

    By the way, did you ever see the movie "The Truth about Cats and Dogs"? It's one of my favorite -- very cute and a good movie for rainy days (well, if you don't mind chick flicks... hee hee.)

    ReplyDelete
  9. Yes, I know krub. Most cats do not come to you easily krub (even a house cat) especially some found on street in BKK. I still could not help to call them out every time I see one around. Some time I get lucky and it comes - like Kevin, my head shot krub.

    No, I did not see this movie krub. It looks like a good and fun movie to watch krub. Now, I would like to know the outcome krub.

    ReplyDelete
  10. You might want to be careful a bit, don't you think? Can cats carry rabies? ... Hee hee. sorry... my maternal instinct is showing :PP

    ReplyDelete
  11. It's Hollywood's film -- so I think you can guess the ending easily :).

    ReplyDelete
  12. Ah.. you are right - cats can carry rabies too. I have not normally associated rabies with cats (dogs rather). :(

    ReplyDelete
  13. I thought too much. It should be easy krub.

    ReplyDelete
  14. อ่านแล้วมีความสุขมากจนมาถึงตรงเนี้ยะ ฮืออออ เศร้าา

    ReplyDelete