Explorer of Life

Tuesday, July 15, 2008

Wild Swans - Three Daughters of China

Rating:★★★★★
Category:Books
Genre: Biographies & Memoirs
Author:Jung Chang
หนังสือเล่มนี้ออกมานานมากแล้ว แต่เป็นเรื่องหนึ่งที่ชอบมากๆ อ่านแล้วลืมไม่ลง เพราะทำให้ตัวเองซึ่งเป็นหญิงไทยรู้สึกโชคดีมากๆ เรื่องนี้เป็นบันทึกของสาวชาวจีนที่เกิดมาในช่วงจีนใกล้ปฏิวัติ คุณยายเป็นนางห้ามของนายพลผู้มีอิทธิพลอยู่ในสมัยศักดินา ประทับใจคำที่ว่า ผู้หญิงในสมัยนั้นมีสิทธิน้อยกว่าสุนัขตัวหนึ่งที่เดียว ส่วนหญิงรุ่นที่สองซึ่งเป็นแม่ของผู้เขียนโตขึ้นมาในสมัยต่อเนื่องก๊กมินตั๋งกับเมาเซตุง แสดงให้เห็นชีวิตของบุคคลธรรมดาในช่วงปฏิวัติวัฒนธรรม ว่าต้องตกอยู่ในความกลัว ไว้ใจใครไม่ได้ อ่านหนังสือก็ไม่ได้ (เหตุการณ์ตอนนี้สะท้อนอยู่ในหนังเรื่อง The Red Violin และ Balzac and the Little Chinese Seamstress ด้วย) ในยุคที่สามยิ่งเกิดการเปลี่ยนแปลงจากอิทธิพลของโลกตะวันตกเข้าไปสู่ความคิดของคนยุคใหม่ด้วย

ที่ชอบเรื่องนี้เพราะตอนเด็กๆ เราโตขึ้นมาโดยไม่รู้ความเป็นไปของประเทศเพื่อนบ้านเลย ทั้งๆที่เราเกิดมาช่วงนั้นแท้ๆ อีกทั้งเรื่องราวของการแสดงความเข้มแข็งต่อสู้ของผู้หญิงในสังคมจีน ทำให้เข้าใจอะไรขึ้นมาก หนังสือเขียนสนุกอ่านง่าย ไม่ทราบว่าแปลเป็นภาษาไทยหรือไม่

8 comments:

  1. มีให้ยืมมั้ยครับ :p

    ReplyDelete
  2. ไม่เคยเห็นหนังสือเรื่องนี้เลยอ่ะครับ เดาว่าน่าจะคล้าย miss saigon มั่งครับ

    ReplyDelete
  3. อยู่เมืองไทยจ้ะ ถ้าหาเจอที่นี่จะให้ส่งไปให้อ่านมั้ยล่ะ

    ReplyDelete
  4. This is also one of my favorite book ka. It is also a book that I always recommend people to read.

    ReplyDelete
  5. True. Do you know if there's Thai translation or where one can find a used book in Thailand? Some can't seem to find them. Thanks.

    ReplyDelete
  6. I have English version. For Thai translation, I think it's rare to find but try JJ market. If you're lucky. II think the biggest used book market is there

    ReplyDelete