Explorer of Life

Saturday, March 19, 2011

The Brothers Grimm

Rating:★★★★
Category:Movies
Genre: Action & Adventure
อยากดูหนังเรื่องนี้มานานนนนนนมากก เพราะตอนเด็กๆ เป็นแฟนตัวยงของนิทานกริมม์ หนังหาดูยากในอเมริกา เลยไม่ได้ดูซักที วันนี้เพิ่งได้ดู

Matt Damon, Heath Ledger, Terry Gilliam ทั้งสามคนโปรดมาอยู่รวมกัน คงไม่ต้องอธิบายอะไรต่อไป... หนังดูสนุก มุขตลกขบขันน่ารักดี ไม่ได้เป็นชีวประวัิติของพี่น้องตระกูลกริมม์ แต่เอาเรื่องจินตนาการของการผจญภัยมาผูกเข้าเป็นเรื่องแฟนตาซี แม้จะไม่ขำกลิ้งแบบ Monty Python ก็ตาม แต่ Matt Damon (Will) กับ Heath Ledger (Jake) รวมทั้ง Peter Stormare (Cavaldi) และ Jonathan Pryce (General Delatombe) ก็ยังรับส่งมุขกันได้อย่างเฮฮา (ไม่นานมานี้เอา The Imaginarium of Dr. Parnassus - หนังเรื่องสุดท้ายที่ Heath Ledger แสดง มาดู แต่เบื่อๆ ไม่ค่อยสนุก)

เนื้อเรื่องก็ผูกได้สนุก โดยสอดแทรกนิทานกริมม์ที่เรารู้จักกันดีอย่างหนูน้อยหมวกแดง รัพฟังเซล เจ้าหญิงกับเม็ดถั่ว แฮนเซลล์กับเกรเธลล์ ฯลฯ เข้ามาไว้ในเนื้อเรื่องได้อย่างชาญฉลาด พร้อมทั้งสอดแทรกการนำเสนอแนวความคิดเรื่องการเล่านิทานปรำปราสืบสานต่อกันมา ในแง่เป็นเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมถิ่น เป็นรูปหนึ่งของการต่อต้านอำนาจของชนชาติที่เข้ามาปกครองอย่างเงียบ ๆ น่าสนใจดี ชอบ

สรุปแล้วเป็นหนังที่หามาดูในวันฝนตกอย่างยิ่งค่ะ


6 comments:

  1. สนุกจริงครับคอนเฟิร์ม

    ReplyDelete
  2. แน่ะ แฟนฮีธ ตัวจริงเลยนะเนี่ยะ

    คอนเฟิร์มเหมือนกันว่า ฮีธ เป็นโจ้คเกอร์ที่น่ากลัวที่สุดเลยค่ะ

    ReplyDelete
  3. ฮีทเป็นโจ๊กเกอร์ที่ไม่ได้น่ากลัวที่สุดนะ
    แต่ความที่โจ๊กเกอร์มีบุคลิกภาพแบบนั้น คำว่าสยดสยองน่าจะใช้ได้มากกว่า

    ReplyDelete
  4. อยากดูจังครับ แต่ขอรอให้เรื่องสงบก่อน

    ReplyDelete
  5. เอาใจช่วยนะคะคุุณใหม่ ฟังข่าวก็ฟังหูไว้หูนะ อ่าน ฟัง หลายๆ ทาง
    ทางนี้ พวกสื่ออึดอัดขัดใจเรื่องทางการหมกเม็ดเรื่องข้อมูลว่าเกิดอะไรขึ้นจริงๆที่นั่น -- ไม่รู้ว่ากี่เปอร์เซ็นต์เป็นความแตกต่างของวัฒนธรรม และกี่เปอร์เซ็นต์เป็นเพราะทางการหมกเม็ดจริงๆ

    ขอให้ปลอดภัยค่ะ

    ReplyDelete
  6. ชอบตอนนี้ "Life's a piece of SH*T when you look at it... and remember that the last laugh is on you." (ถ้ามองดูแล้ว ชีวิตมันห่วย จำไว้ว่าเสียงหัวเราะสุดท้ายอยู่ที่ตัวเรา หมายถึง อะไรก็แล้วแต่ สุดท้ายแล้วก็ขึ้นอยู่กับเรา (มั้ง)) ^-^

    ReplyDelete